วันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

15 จุดต้องแวะ เมื่อมาเที่ยวเขาค้อ

ขาค้อ เป็นชื่อเรียกรวมบริเวณเทือกเขาน้อยใหญ่ของเทือกเขาเพชรบูรณ์ จนอาจพูดได้ว่าเป็นทะเลภูเขา เช่น เขาค้อ เขาย่า เขาใหญ่ เขาตะเคียนโง๊ะ เขาหินตั้งบาตร เขาห้วยทราย เขาอุ้มแพร เป็นต้น มีจุดท่องเที่ยวให้แวะหลากหลายแห่ง  และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นที่พัก ร้านอาหารที่มีให้เลือกแบบครบครัน ทำให้เขาค้อ คือ จุดหมายปลายทางหลักในการท่องเที่ยวที่ใครหลายคนสามารถมาเที่ยวได้อย่างง่ายดาย  มาเขาค้อต้องมาชมทะเลหมอก ซึ่งถือว่าเป็นจุดชมทะเลหมอกที่งดงามอีกแห่งหนึ่ง สามารถชมได้จากหน้าที่พักที่มีโลเคชั่นในการชมทะเลหมอกซึ่งส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ใกล้อ่างเก็บน้ำรัตนัย นอกจากนี้ยังมีจุดชมทะเลหมอกยอดนิยมอีกหลายจุด มีร้านกาแฟสวยน่าแวะถ่ายภาพอีกหลายร้าน มาเขาค้อเราต้องมาร์คจุดหลัก แวะเที่ยวที่ไหนบ้างรีวิวนี้มีคำตอบ

%e0%b9%80%e0%b8%82%e0%b8%b2%e0%b8%84%e0%b9%89%e0%b8%ad

จุดชมทะเลหมอกเขาค้อ+ไปรษณีย์เขาค้อ
เป็นระเบียงชมวิวทอดยาว ตั้งอยู่ใกล้กับไปรษณีย์เขาค้อ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นจุดชมทะเลหมอกที่อยู่ในละแวกเดียวกัน ที่สามารถชมได้พร้อมกัน  ทะเลหมอกมีให้ชมเยอะในช่วงปลายฝนต้นหนาวและฤดูหนาว ยิ่งในวันใดที่มีสภาพอากาศโปร่งท้องฟ้าสดใสแล้ว จะได้เห็นภาพทะเลหมอกสีขาวที่ตัดกับท้องฟ้าสีฟ้าใส แซมด้วยดอกไม้เมืองหนาวที่ปลูกอยู่ด้านล่างเป็นภาพที่งดงามชวนฝันยิ่งนัก มีให้ชมจนถึงประมาณ 9 โมงเช้าเลยทีเดียว บริเวณจุดชมทะเลหมอก มีร้านค้าและร้านขายของที่ระลึกต่างๆ ที่จะขายกันคึกคักมากในช่วงฤดูหนาว


จุดชมทะเลหมอกหน้าที่พักเขาค้อทะเลหมอก รีสอร์ท
รวมที่พักเขาค้อใกล้ชิดทะเลหมอก คลิ๊ก  ที่พักเขาค้อทะเลหมอก



จุดชมวิวเขาตะเคียนโง๊ะ
เขาตะเคียนโง๊ะ  ตั้งอยู่ในตำบลหนองแม่นา อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์  เป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดอีกแห่งหนึ่งบนเขาค้อ  ที่สามารถ สามารถชมทะเลหมอกได้รอบทิศแบบ  360  องศา พร้อมบรรยากาศของพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า จากจุดชมวิวเขาตะเคียนโง๊ะสามารถมองเห็นวิวทิวเขาอันสวยงามที่อยู่เบื้องหน้าเป็นเขาปู่ เขาย่า ที่มีรูปทรงคล้ายภูเขาไฟฟูจิ  รวมถึงผืนป่าของเขาค้อและเส้นทางถนนที่ทอดยาวมายังจุดชมวิวที่อยู่เบื้องล่าง


รีวิวท่องเที่ยวเขาตะเคียนโง๊ะฉบับเต็ม คลิ๊ก เขาตะเคียนโง๊ะ 
15 จุดต้องแวะ เมื่อมาเที่ยวเขาค้อ

จุดชมวิวทะเลหมอกวัดกองเนียน
อีกหนึ่งจุดทะเลหมอกยอดฮิตที่ไม่ไกลจากจุดชมวิวเขาตะเคียนโง๊ะ ตั้งอยู่ภายในวัดกองเนียนทางเดียวกับทางไปพระตำหนักเขาค้อ  ถึงแม้ว่าองศาในการชมของทะเลหมอกที่นี่จะไม่กว้างไกลแบบ 360 เหมือนเขาตะเคียนโง๊ะ แต่ความงดงามของทะเลหมอกและแสงที่ลอดผ่านไปยังทิวเขาที่เรียงรายกัน มีต้นค้อ ขึ้นแบบโดดเด่นเดียวดาย รวมถึงบ้านหลังน้อยโดดเด่นที่ตั้งอยู่ริมสันเขา เมื่อองค์ประกอบที่สวยงามทั้งหมดนี้ได้มาอยู่รวมกันทำให้จุดชมวิววัดกองเนียนนั้นเป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวทะเลหมอกที่น่าสนใจอีกจุดหนึ่งบนเขาค้อ


จุดชมวิวกังหันลมเขาค้อ
ทุ่งกังหันลม  อีกหนึ่งแลนด์มาร์คใหม่ล่าสุดแห่งเขาค้อที่สวยงาม ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่บ้านเพชรดำ จังหวัดเพชรบูรณ์   เมื่อเข้ามาในบริเวณแคมป์สนเพื่อไปยังเส้นทางท่องเที่ยวหลักบนเขาค้อ จะสามารถมองเห็นกำหันลมโดดเด่นได้อย่างง่ายได้  เนื่องจากจุดที่ตั้งของโครงการทุ่งกังหันลม อยู่บนเนินเขาสูง บนระดับความสูงกว่าน้ำทะเลประมาณ 1,050 เมตร ตระหง่านบนที่ราบยอดเขาเนื้อที่ 350 ไร่  จึงสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้กว้างไกล


รีวิวท่องเที่ยวเขาตะเคียนโง๊ะฉบับเต็ม คลิ๊ก จุดชมวิวกังหันลมเขาค้อ
15 จุดต้องแวะ เมื่อมาเที่ยวเขาค้อ

ไร่สตรอว์เบอร์รี่เขาค้อ
ในช่วงฤดูหนาวประมาณเดือนพ.ย. – ก.พ. เมื่อมาเที่ยวเขาค้อ  ตลอดสองข้างทางจะได้เห็นไร่สตรอว์เบอร์รี ที่ปลูกลดหลั่นกันไปตามทิวเขาตลอดทั้งสองข้างทางถนนจะเลือกแวะเที่ยวไร่ไหนแล้วแต่ตามสะดวกซึ่งส่วนใหญ่เปิดให้เข้าชมฟรี ไร่สตรอว์เบอร์รี่ยอดฮิตอย่างเช่นไร่GB ซึ่งอยู่ติดกับจุดชมวิวกังหันลมเขาค้อ  นอกจากสตรอว์เบอร์รีที่ให้ได้ถ่ายภาพแล้ว ยังมีมุมชิงข้าให้เราได้เล่นชิงช้า รับลม มองวิวเขาได้อย่างสนุนสนาน  อีกหนึ่งไร่ที่มีวิวทิวทัศน์สวยงามโดดเด่นอยู่ริมถนนนั่นคือ ไร่ใหญ่ที่สุด ตั้งอยู่ใกล้กับรีสอร์ทเขาค้อทะเลภู


ไร่สตรอวร์เบอร์รี่ใหญ่ที่สุด


พระตำหนักเขาค้อ
พระตำหนักเขาค้อ  สร้างขึ้นเพื่อนำน้อมเกล้าฯ ถวายแด่องค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สำหรับใช้ประทับแรมในโอกาสที่พระองค์ท่านเสด็จ ฯ ตรวจเยี่ยมงานในโครงการพระราชดำริ และทรงเยี่ยมเยียนราษฎรในพื้นที่ และจังหวัดใกล้เคียง บริเวณพระตำหนักมีจุดชมวิวที่มี่ทัศนียภาพของภูเขาที่เรียงรายสลับซับซ้อนอยู่เบื้องหน้า  บริเวณนี้เป็นจุดชมวิวที่สวยงามอีกจุดหนึ่งของเขาค้อ เพราะตั้งอยู่บนที่สูงสามารถมองเห็นทัศนียภาพของเขาค้อได้แบบกว้างไกล โดยเฉพาะในยามเช้ามีโอกาสได้เห็นทะเลหมอกด้วย

dsc_3154
dsc_3153

ฐานอิทธิ (พิพิธภัณฑ์อาวุธ) 
พิพิธภัณฑ์อาวุธฐานอิทธิ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์แห่งหนึ่งบนเขาค้อซึ่งเคยเป็นสมรภูมิรบในอดีต ภายในพิพิธภัณฑ์จัดแสดงอาวุธยุโธปกรณ์ เช่นปืนประเภทต่าง ๆ ที่ใช้ในการสู้รบทั้งปืนใหญ่ ปืนลูกโม่ ปืนครก อาร์ก้า ฯลฯ รถถัง รถบรรทุกทหาร เฮลิคอปเตอร์ และมีป้ายอธิบายรายละเอียดสำหรับผู้ที่สนใจได้ศึกษาหาความรู้ หากต้องการเข้าไปชมด้านในเสียค่าบำรุงพื้นที่คนละ 10 บาท เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 07.00 -17.00 น ด้านหน้าทางเข้ามีระเบียงชมวิว 2 จุด อยู่ติดกัน มองเห็นวิวทิวเขากว้างไกลที่อยู่เบื้องหน้า  หากมาในเวลาเช้าสามารถเห็นทะเลหมอกได้อีกด้วย


อนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อ
บนยอดสูงสุดของเขาค้อ สร้างขึ้นเพื่อเทอดทูนวีรกรรมของพลเรือน ตำรวจ ทหาร ที่ได้พลีชีพในการสู้รบเพื่อปกป้องพื้นที่ใน เขตรอยต่อ 3 จังหวัด คือ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และเลย โดยสร้างเป็นรูปสามเหลี่ยมเป็นหินอ่อนทั้งหมด หมายถึงการปฏิบัติการร่วมกันระหว่างพลเรือน ตำรวจ ทหาร ความสูงจากแท่นบูชาถึงยอดอนุสรณ์สถานสูง 24 เมตร ผนังภายในบันทึก ประวัติอนุสรณ์ผู้เสียสละ และรายชื่อวีรชนผู้เสียสละชีวิตเพื่อประเทศชาติ

dew_3882

พระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก
ตั้งอยู่บริเวณบนยอดเขาค้อ ติดกับสำนักสงฆ์วิชมัยบุญญาราม ยอดเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ จากประเทศศรีลังกา ที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่ง ได้ร่วมจัดสร้างน้อมเกล้าถวายเพื่อเป็นการ เฉลิมฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ในปี พ.ศ.2539 และเฉลิมพระเกียรติเนื่องใน วโรกาสมหามงคล เฉลิมพระชนพรรษา 6 รอบ หากใครได้มาเที่ยว เขาค้อควรแวะสักการะพระพุทธรูปภายในเพื่อเป็นสิริมงคลแต่ตัวเองและครอบครัว ตีระฆังที่เป็นราวแนวยาว บริเวณด้านข้าง พระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก อายุจะยืนยาวอีกหลายปี (ต้องตีให้ครบทุกใบ)

dew_3884

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว
ตั้งอยู่บริเวณเนินเขาในหมู่บ้านทางแดง ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ ตั้งอยู่ท่ามกลางภูเขาที่สูงใหญ่ซ้อนกันเป็นทิวเขา เรียงราย มีเจดีย์พระธาตุผาแก้ว ตกแต่งด้วยถ้วยกระเบื้อง หินสีต่างๆ ดูงดงามแปลกตาและบริเวณใต้ฐานพระเจดีย์ใช้เป็นที่เก็บ รวบรวมหลักธรรมคำสอน ภาพปริศนาธรรม และเป็นที่เจริญสติภาวนา สำหรับพุทธศาสนิกชนทั่วไป รวมถึงอุโบสถพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ อันงดงามประกอบด้วย ศาลาพระหยกเขียว เรือนอาคันตุกะ กุฏิสงฆ์ มีกุฏิวิเวกสำหรับผู้ปฏิบัติธรรมอนุญาติเฉพาะผู้ปฏิบัติธรรมให้เป็นพื้นที่วิเวกในการเจริญสติภาวนา


The Front By BN Farm 
ตั้งอยู่ใกล้กับปากทางขึ้นเขาค้อ  เป็นร้านกาแฟของไร่บีเอ็น ที่ตกแต่งได้บรรยากาศนั่ง  หากมาเที่ยวในช่วงฤดูหนาวภายในไร่มีแปลงดอกคอสมอสและดอกดาวเรืองสีเหลืองที่กำลังเบ่งบาน เสียค่าเข้าชมคนละ 20 บาท


ร้านกาแฟพีโนลาเต้
ที่พักและร้านกาแฟและที่พักบรรยากาศดี ตั้งยู่บนภูเขาสูงเห็นวิววัดพระธาตุผาซ่อนแก้วอยู่ฝั่งตรงข้ามกัน ซึ่งนับว่าเป็นที่พักและร้านกาแฟที่วิวสวยอีกแห่งหนึ่งของเขาค้อที่ไม่ควรพลาดแวะมาสูดอากาศพร้อมดื่มเครื่องดื่มทานเบอเกอรี่อร่อยที่  Pino Latte   Resort  & Café  พีโน่ ลาเต้ รีสอร์ท


Le Bonheur khaokho
เลอ บอนเนอร์ เขาค้อ คาเฟ่สุดชิคที่เพิ่งเปิดใหม่บนเขาค้อ เป็นทั้งร้านอาหารและร้านกาแฟ  อาหารอร่อย กาแฟรสชาติดี  ตัวร้านออกแบบด้วยดีไซน์ทันสมัย ตั้งอยู่บนภูเขาสูงที่สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของเขาค้อได้แบบกว้างไกล  ไปเขาค้อพลาดไม่ได้ แวะทานกาแฟ ถ่ายรูปค่ะประทับใจมาก ร้านตั้งอยู่เส้นทางเดียวกับพีโนลาเต้
เปิดทำการ : 7.00-18.00 น.
โทร : 086 299 5954 Facebook : https://www.facebook.com/le.bonheur.khaokho/

i
y
(ภาพจากเฟสบุค  Le Bonheur khaokho)

ร้าน Route 12
Route 12 ร้านกาแฟชื่ดังในยุคเริ่มแรกของเขาค้อ ตั้งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 12 ห่างจากภูแก้วรีสอร์ทประมาณ 3 กม.  อีกหนึ่งร้านกาแฟชื่อดัง   ท่ามกลางบรรยากาศของขุนเขา หากใครได้ขับรถผ่านไปมาต้องสะดุดตากับการตกแต่งร้านสไตล์คันทรี่ที่ไม่เหมือนใคร เป็นอีกหนึ่งร้านของ ที่เรียกได้ว่าคือ  A must ที่ทุกคนต้องแวะมาถ่ายภาพ

dsc_4599
dsc_4620
dsc_4631

ร้านกาแฟ story cup
ร้านกาแฟ Story  Cup  อีกหนึ่งร้านกาแฟบนถนนสาย 12  อาคารสีขาวโดดเด่น แต่งเติมสีสรรหลากสีที่หน้าต่าง  ประตู  และทุ่งดอกไม้เมืองหนาวที่รายล้อม  เหมาะสำหรับมานั่งจิบเครื่องดื่ม ชมวิว  ในบรรยากาศชิวๆ อีกหนึ่งร้านในฤดูหนาวของเขาค้อ

dsc_4452
dsc_4529
dsc_4500

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น