วันศุกร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2561

"บิ๊กไบค์"....ขี่ไม่เป็น = ตายสถานเดียว

โดย....อินทรชัย พาณิชกุล 

เสียงท่อไอเสียดังกระหึ่ม รถมอเตอร์ไซค์คันโตพุ่งมาด้วยความเร็วสูง ทำเอาผู้ขับขี่รถคันอื่นบนท้องถนนต่างยกมือขึ้นปาดเหงื่อด้วยความกังวล ไม่ก็บีบแตรตะโกนสาปส่งให้ไปลงนรกไวๆ ยากที่จะปฏิเสธว่า.นี่คือทัศนคติของคนจำนวนหนึ่งที่มีต่อรถบิ๊กไบค์ในขณะนี้ จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขเผยว่า 39 % ของอุบัติเหตุบนท้องถนนมาจากรถจักรยานยนต์ แม้ยังไม่มีการจำแนกประเภทรถอย่างชัดเจน ทว่าขับขี่รถที่มีสมรรถนะความเร็วสูง.ย่อมมีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุรุนแรงเพิ่มขึ้นยามเกิดการพลิกคว่ำ เฉี่ยวชน หรือประสานงากันขึ้น.


ไม่น่าเชื่อว่า ปัญหาเกิดขึ้นจาก "ขี่ไม่เป็น" ล้วนๆ เมา ซ่า บ้าพลัง ... มูลเหตุของความตาย ในวันที่กระแสนิยมรถบิ๊กไบค์แผ่ขยายไปทั่ว ตลาดซื้อขายเบ่งบานสุดขีด วัยรุ่น คนหนุ่มสาว จนถึงรุ่นใหญ่พากันถอยบิ๊กไบค์มาครอบครอง


กลุ่มนักขี่หน้าใหม่ที่เข้ามาคือ พวกที่ขับรถยนต์อยู่แล้วหรือเคยขี่รถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กมาก่อน แต่มีกำลังซื้อ พอมาเห็นคนอื่นขี่บิ๊กไบค์แล้วดูดีดูเท่ บวกกับคิดว่าตัวเองขับรถยนต์ได้ก็น่าขี่มอเตอร์ไซค์ได้ เมื่อเจอรถคันใหญ่กว่า  ความเร็วสูงกว่า มันก็เกิดอันตรายขึ้น เพราะคิดว่าตัวเอง 'ขี่ได้' ซึ่งคนละเรื่องกับ 'ขี่เป็น'


อุบัติเหตุทุกวันนี้มาจากความเข้าใจของชาวบ้านที่ยังมองว่ารถใหญ่เหมือนรถเล็ก เมื่อก่อนถ้าเป็นรถเล็ก เห็นไฟจากข้างหลังปุ๊บ เขาเลี้ยวได้เลย เพราะนานกว่ารถจะมาถึง เดี๋ยวนี้สมรรถนะรถดีขึ้น ความเร็วสูงขึ้นเป็นสามเท่าคนขับรถยนต์ที่ไม่รู้จักบิ๊กไบค์ พอเห็นไฟปุ๊บ กลายเป็นว่าไม่กี่วินาทีรถก็มาถึงแล้ว ตูม!".

คนขับรถยนต์ที่ไม่รู้จักบิ๊กไบค์ พอเห็นไฟปุ๊บ กลายเป็นว่าไม่กี่วินาทีรถก็มาถึงแล้ว ตูม!".... อ่านต่อได้ที่ : https://www.posttoday.com/analysis/report/346826


ชมคลิปการสอบใบขับขี่จักรยานยนต์ขนาดใหญ่ในญี่ปุ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น